วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 

บรรยากาศในห้องเรียนและสารที่ได้

อาจารย์เช็คชื่อแล้วก็ถามว่าทำไมนักศึกษาบางคนถึงไม่เข้าเรียนอาทิตย์ที่แล้ว อาจารย์ต้องการให้นักศึกษาแต่ละคนมีเหตุผลที่ไม่ได้มาเรียน เสร็จแล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษรีไซเคิลให้คนละ1แผ่น และอาจารย์ก็อธิบายเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์เพื่อให้เราเข้าใจว่า คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ทั้งการคิดคำนวน การใช้จ่ายเงินตรา การผสม การปรุงอาหารก็ต้องมีการวัด คณิตศาสตร์และ๓าษาเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้

      สรุป 1. คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน
              2. คณิตศาสตร์และภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้

    หลังจากนั้นอาจารย์ก็ถามนักศึกษาว่าคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาเองนั้นหมายถึงอะไร
เพื่อนๆส่วนมากต่างก็ตอบคล้ายกัน อาจารย์จึงสรุปให้ว่าคือการคิดคำนวณในชีวิตประจำวัน
และอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำ Ming Mapping สรุปส่งอาจารย์


ทักษะที่ได้

• ได้การคิดแบบมีเหตุและผล
• รู้จักการสรุปอย่างรวดเร็วและถูกต้อง
• การนำไปใช้สำหรับเด็กปฐมวัย
การนำมาประยุกต์ใช้

    สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้สอนเด็กหรือนำมาปรับใช้กับความรู้ใหม่ๆให้ได้ประโยชน์ต่อตัวเด็กมากยิ่งขึ้น

เทคนิคการสอนของอาจารย์

    อาจารย์มีวิธีการคิดสอดแทรกระหว่างการสอนเนื้อหาและสามารถสอนด้วยวิธีที่ทำให้นักศึกษาไม่เบื่อ มีการถามตอบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา

การประเมิน

  ประเมินตนเอง - ผมสามารถตอบคำถามของอาจารย์ได้เป็นส่วนใหญ่เพราะว่ามีการคิดอยู่ตลอดเวลา พยายามหาคำตอบที่ถูกต้อง ถึงจะผิดหรือถูกก็ยังถือว่าได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
   ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆทุกคนตั้งใจและมีสมาธิกับคำถามของอาจารย์ ช่วยกันระดมความคิดเพื่อให้คำตอบ
   ประเมินอาจารย์ - อาจารย์สอนสนุกและตั้งใจ พยายามถามคำถามอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้นักศึกษาได้คิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น