สาระความรู้ที่ได้รับ
เพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพลงจับปู
หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กล้ว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบหัวฉันที่หัวแม่มือ
ลา ล้า ลา
เพลงนกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตัว
เพลงนับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขาวก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลงบวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาเเก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกใข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
(นับต่อไปเรื่อยๆ)
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน สิบวันได้ไข่สิบฟอง
คำคล้องจองคณิตศาสตร์
กลอนหนึ่ง-สอง
หนึ่ง สอง มือตีกลอง ตะเเล๊ก แทร๊กแทร๊ก
สาม สี่ ดูให้ดี
ห้า หก ส่องกระจก
เจ็ด แปด ถือปืนแฝด
เก้า สิบ กินกล้วยดิบ ปวดท้องร้อง โอยโอย
ลักษณะหลักสูตรที่ดี
- เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
- เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
- แนะนำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
- สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
- ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
- เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
- เปิดโอกาศให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฏิบัติรู้จักตัดสินใจด้วยต้นเอง
หลังจากนั้นก็ออไปนำเสนอของเล่นที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการนับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการคิดดัดแปลงและยืดหยุ่น
การนำมาประยุกต์ใช้
- การใช้ภาพแทนตัวเลข
- ท่าทางประกอบการร้องเพลง
- ใช้ประโยชน์ในการให้เด็กช่วยจำได้แม่นยำขึ้น
- ให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองได้
เทคนิคในการสอนของอาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ช่วยให้นึกศึกษาเข้าใจง่าย มีการถาม-ตอบช่วยให้นักศึกษาจำได้ง่ายขึ้น
อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ช่วยให้นึกศึกษาเข้าใจง่าย มีการถาม-ตอบช่วยให้นักศึกษาจำได้ง่ายขึ้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง - เข้าใจในเนื้อหาสาระและมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ให้ความร่วมมือในการเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีเทคนิคในการสอนทำให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาได้ง่าย
ประเมินตนเอง - เข้าใจในเนื้อหาสาระและมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ให้ความร่วมมือในการเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีเทคนิคในการสอนทำให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น