บรรยากาศในห้องเรียน
นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนอารมณ์ดีตั้งแต่เช้าเนื่องด้วยมีการพูดคุยและมีมุขตลกๆก่อนเริ่มเรียน ทำให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงด้วยดี
สาระความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นำไม้ลูกชิ้นที่แจกไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วขึ้นมา และอาจารย์ก็อธิบายว่าจะให้ทำอย่างไร เริ่มแรกอาจารย์ให้พวกเราทำรูปสามเหลี่ยม โดยไม่กำหนดขนาดและวิธีการ ต่อมาอาจารย์ให้ทำรูปทรงสามเหลี่ยม ซึ่งอาจารย์จะดูว่ามีของเพื่อนคนไหนที่แตกต่างกันให้นำออกไปโชว์
ต่อมาอาจารย์ให้ทำรูปสี่เหลี่ยมและรูปทรงสี่เหลี่ยม และนำไปเสนอผลงาน
กิจกรรมนี้ทำให้เรารู้จักวิธีการแก้ไขปัญหา วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น การเลือกวิธีการแก้ไข ผลงานที่ได้
ทักษะที่ได้รับ
- รู้จักการคิดวิเคราะห์
- รู้จักการแก้ปัญหา
- รู้จักทำงานอย่างเป็นระบบ
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการสอนของอาจารย์ไปใช้ในอนาคตกับเด็กได้ โดนใช้หลักการลงมือทำก่อน เพื่ออธิบายทีหลังว่าทำเพื่ออะไร ช่วยให้เด็กได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์ใช้วิธีให้นักศึกษาลงมือทำ โดยให้ใช้ความคิดอย่างอิสระ ส่งผลให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ การคิดสร้างสรรค์และเกิดจินตนาการ
ประเมินผล
ประเมินตนเอง - สามารถทำกิจกรรมได้สำเร็จลุล่วง
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆมีส่วนร่วมในกิจกรรมและให้ความร่วมมืออย่างดี
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีทักษะในการสอนช่วยให้นักศึกษาได้จดจำโดยง่าย
สรุปการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น